Cầm trịch bởi đạo diễn Johnny, Hương Cảng Kỳ Binh được nhiều người coi là một trong những bộ phim “anh hùng đổ máu” đầu tiên, trước cả siêu phẩm Bản Sắc Anh Hùng của Ngô Vũ Sâm, góp phần quan trọng trong sự phát triển của nghành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông với sự đi lên của thể loại hàng động tội phạm. Mặc dù Hương Cảng Kỳ Binh 1 không có ngôi sao lớn tham gia, nhưng cái nhìn sâu sắc về sự kém cỏi của Hong Kong đã là một hit với khán giả trong nước, nó cũng tiếp tục truyền cảm hứng cho một số phần tiếp theo không liên quan và ẵm trọn hầu hết các hạng mục chính của Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm 1985. Bộ phim gần đây đã được phát hành lại trên DVD, cho phép một nhóm khán giả mới trải nghiệm những gì có thể được coi là một trong những tác phẩm có ảnh hưởng nhất của điện ảnh Hồng Kông hiện đại.
Trong Hương Cảng Kỳ Binh 1, David Lam vào vai Tung, thủ lĩnh của một “băng đảng” chuyên bịp bợm gồm những cựu quân nhân Đại lục, những người bị cố gắng làm việc với mức lương 50 đô la một tháng, và vì vậy đã nảy sinh kế hoạch lẻn vào Hồng Kông, cướp một cửa hàng trang sức và sau đó quay trở lại Đại lục để sống nhờ vào chiến lợi phẩm của họ. Kế hoạch gần như trở nên tồi tệ khi một trong số những người trong băng nhóm bị đội tuần tra biên giới giết chết, và mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn khi họ thực hiện vụ cướp, chỉ phát hiện ra rằng ai đó đã cố gắng cướp cửa hàng và cướp công việc.
Tuyệt vọng vì không có tiền, cả nhóm đồng ý thực hiện một cuộc tấn công mà họ nghĩ là một nhánh nhỏ của Hội Tam Hoàng. Nhưng thực ra mục tiêu lại là một cảnh sát, và họ nhanh chóng trở thành tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Hong Kong. Khi có một chỗ dựa, băng nhóm phải cố gắng giữ cho cả Hội Tam Hoàng và cảnh sát khỏi dấu vết của họ khi một lần nữa nhóm định cướp cửa hàng….
Khi xem Long Arm of the Law, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tác động của nó đối với bộ phim xã hội đen Hồng Kông. Tất nhiên, có những trò đùa công khai chẳng hạn như những người sử dụng súng ngắn kép và súng ngắn Mexico sẽ trở thành một trong những hình ảnh được sử dụng nhiều nhất trong các bức ảnh Xã hội đen Hong Kong. Nhưng, quan trọng hơn, đó là cách Long Arm of the Law đối xử với các nhân vật sẽ đặt ra tiêu chuẩn về cách mọi thứ được xử lý trong thể loại này kể từ bây giờ. Không giống như hầu hết các mục trước trong thể loại, không có nhân vật “tốt” hoặc “xấu”. Trên cả hai mặt của luật pháp, các nhân vật hoạt động trong một vùng xám nơi tình anh em và lòng trung thành – không phải những thứ như luật pháp hay tiền bạc – quyết định hành động của các nhân vật…